แรงงานดิจิทัล-โลจิสติกส์รุ่ง 'EEC' ต้องการด่วน

Last updated: 8 ก.ย. 2563  |  870 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แรงงานดิจิทัล-โลจิสติกส์รุ่ง 'EEC' ต้องการด่วน

แรงงานดิจิทัล-โลจิสติกส์รุ่ง 'EEC' ต้องการด่วน!!

        การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกและการตัดสินใจลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) แต่การพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมายได้ขับเคลื่อนต่อเนื่อง เพื่อให้รองรับความต้องการในอนาคตเมื่อการลงทุนฟื้นตัว
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวในการสัมมนา “ขับเคลื่อนอาชีวศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก อีอีซี” ว่า วิกฤติการระบาดโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อประมาณความต้องการบุคลากรในอีอีซี 5 ปี (2562-2566) แต่ทั้งนี้จำนวนความต้องการยังคงประเมิน 4.75 แสนคน เท่าเดิม แต่จะเลื่อนออกไปจากแผนเดิม 6 เดือน และจะปรับเปลี่ยนความต้องการบุคลากรในแต่ละสาขาในบางด้าน เช่น ในสาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5จี

       ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มดิจิทัล และโลจิสติกส์ กลุ่มการแพทย์ เพื่อต่อยอดจุดเด่นความสามารถของไทยในการรับมือกับโควิด-19 กลุ่มโลจิสติกส์ ที่จะเพิ่มขึ้นมากจากการค้าอีคอมเมิร์ชที่ขยายตัวรวดเร็ว รวมถึงอุตสาหกรรมอาหารทางการแพทย์ เป็นต้น  ส่วนอุตสาหกรรมเป้าหมายอื่นๆ ก็ยังคงมีความต้องการตามแผนที่วางไว้ ยกเว้นในกลุ่มอากาศยานที่มีความต้องการบุคลากรจะชะลอลงไปจนถึงสิ้นปีหน้า

       ทั้งนี้ สกพอ.และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ร่วมพัฒนาบุคลาการระดับอาชีวศึกษาเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะบุคลากรแบบตรงตามความต้องการ Demand driven (EEC Model) ศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษาในอีอีซี (Excellence Center) การพัฒนาบุคลาการแบ่งเป็น 2 รูปแบบ คือ 

      1.Type A การผลิตบุคลากรร่วมกับภาคเอกชน ตั้งแต่การสร้างหลักสูตรร่วมกันเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ และจะเน้นในเรื่องการฝึกทำงานจริงภายในโรงงาน โดยนักศึกษาที่เข้าโครงการจะต้องมีผลการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด และผ่านการสัมภาษณ์จากผู้ประกอบการ 

       2.Type B การฝึกอบรมระยะสั้นเพื่อผลิตกำลังคนปรับทักษะ (Re Skill) เพิ่มทักษะ (Up Skill) ระยะเร่งด่วนรัฐจะสนับสนุนงบไม่เกิน 50% ที่เหลือเอกชนจ่ายเพื่อให้ตรงกับคามต้องการของแต่ละอุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมทั้งมีแผนที่จะขยายผลไปยังนักศึกษามหาวิทยาลัยชั้นปี 3 และปี 4 เพื่อให้มีทักษะในการทำงานเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ภาครัฐได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาทักษะบุคลากรในอีอีซี 2564-2568 แบ่งเป็น 4 ยุทธศาสตร์ คือ         1.การพัฒนาบุคลากรให้ตรงความต้องการ (Demand Driven) ของอุตสาหกรรมเป้าหมาย 12 อุตสาหกรรมตามรูปแบบ EEC Model

       2.การพัฒนาสิ่งแวดล้อมการศึกษา (Education ecology) ให้เท่าทันการปรับตัวในศตวรรษที่ 21 ทุกระดับ

       3.การสร้างองค์กรความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและสถานประกอบการให้ผลิตบุคลากรตอบโจทย์ความต้องการ

       4.การผลักดันความร่วมมือด้านข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา และการพัฒนาบุคลากรในอีอีซีร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

       การพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อรองรับ EEC Model ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 โดยเน้นการพัฒนาด้านภาษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมเป้าหมาย ซึ่งเริ่มจากโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้าน coding สู่สังคมดิจิทัล ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รวมถึงการอบรม Mindset workshop for leaders เพื่ออบรมผู้บริหารขององค์กรธุรกิจ รวมทั้งโครงการบูรณาการจัดการเรียนรู้ และการแข่งขันเขียนโปรแกรมทางปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา และการพัฒนากรอบความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ เพื่อวัดความสามารถแรงงานในอีอีซี เป็นความร่วมมือกับสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยบูรพา และการปรับสภาพแวดล้อมทางภาษาอังกฤษร่วมกับวิทยาลัย 4 แห่ง


ที่มา : https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/895949

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้